วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

6 วิธีเพิ่มความฉลาดทางด้านอารมณ์ (EQ)

ความฉลาดด้านอารมณ์ (EQ) เป็นเครื่องมือทรงพลังที่ช่วยให้ชีวิตคุณประสบความสำเร็จและมีความสุข ไม่เว้นแม้ในตลาดฟอเร็กซ์ ที่คุณต่างก็รู้ดีว่า "อารมณ์" เป็นตัวแปลสำคัญในการจะเทรด
ความฉลาดด้านอารมณ์ (EQ) คือความสามารถในรับรับรู้ เข้าใจอารมณ์ที่คุณมีและสามารถใช้เป็นประโยชน์ในการทำสิ่งที่ต้องการให้สำเร็จผล เป็นทักษะที่สามารถพัฒนาเพิ่มขึ้นเพื่อรับรู้ เข้าใจและบริหารจัดการอารมณ์ของผู้อื่นได้เช่นเดียวกัน การมี EQ สูงจะช่วยให้คุณสามารถดึงศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวคุณและผู้อื่นออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อการใช้ชีวิตที่ประสบความสำเร็จและมีความสุขสูงสุด

6 วิธีเพิ่มความฉลาดด้านอารมณ์ (EQ)

1. การมีสติ

การมีสติหรือการรู้ตัวเป็นแก่นของความฉลาดด้านอารมณ์ การที่สามารถรู้ตัวว่าคุณมีความรู้สึกอย่างไรบ้างทุกช่วงเวลาและรู้ว่าคุณคือใคร ช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ ของชีวิตได้อย่างยอดเยี่ยม คุณสามารถพัฒนาการมีสติได้ด้วยการฝึกการนั่งสมาธิหรือในขณะที่ทำกิจกรรมในแต่ละวันให้โฟกัสอยู่กับปัจจุบันเพื่อเรียนรู้และทำความเข้าใจกับแต่ละอารมณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับการค้นหาคำตอบว่าทำไมคุณจึงเกิดอารมณ์เหล่านั้นแล้วจดบันทึกเพื่อการพัฒนาตัวเอง

2. การเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น

การเข้าใจความรู้สึกและสามารถเข้าไปอยู่ในใจผู้อื่นได้เป็นความสามารถที่มีพลังอย่างมาก คุณจะได้รับการนับถือจากผู้อื่นช่วยให้คุณได้รับความช่วยเหลือเมื่อคุณต้องการ ช่วยลดความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นจากเรื่องงานรวมถึงเรื่องส่วนตัวทำให้คุณมีความสุขและประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น คุณสามารถพัฒนาการเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นได้เช่นเดียวกับการฝึกการมีสติเพื่อเรียนรู้และทำความเข้าใจกับแต่ละอารมณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับการค้นหาคำตอบว่าทำไมพวกเขาจึงเกิดอารมณ์เหล่านั้น

3. การควบคุมตัวเอง

คุณต้องลองสังเกตุดูตัวเองว่าทุกวันนี้ “คุณควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้หรือคุณถูกอารมณ์ควบคุม” เมื่อคุณมีสติและรู้ทันอารมณ์ของตัวเองแล้วจะช่วยให้คุณสามารถพัฒนาความคิดและให้ความหมายต่อสิ่งต่างๆ ในแบบที่ต้องการ เพื่อตัดสินใจอย่างรอบคอถึงข้อดี ข้อเสีย จุดแข็ง จุดอ่อนและผลที่จะตามาก่อนที่จะพูดหรือลงมือทำในสิ่งที่คุณต้องการ คนที่มีความฉลาดด้านอารมณ์สูงกล้าที่จะแสดงออกถึงความคิดเห็น อารมณ์ ความคิด ความเชื่อและจุดยืนของตัวเองให้กับคนที่ใช่ในเวลาที่ใช่

4. การสร้างแรงบันดาลใจ

เมื่อคุณรู้จักและเข้าใจอารมณ์แล้วคุณสามารถใช้อารมณ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยการสร้างแรงบันดาลใจเพื่อให้ตัวคุณและผู้อื่นดึงความสามารถที่เก็บไว้มาทำในสิ่งที่ต้องการให้สำเร็จผล คนที่มีความฉลาดด้านอารมณ์สูงสามารถใช้อารมณ์ต่างๆ สร้างแรงบันดาลใจในแต่ละช่วงเวลาเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดเช่น เมื่อพบปัญหาใหญ่เขาสามารถใช้แรงบันดาลใจมองเป็นความท้าทายและเป็นโอกาสในการพัฒนาตัวเอง

5. การเข้ากับผู้อื่น

คนที่มีความฉลาดด้านอารมณ์สูงจะสามารถเข้าใจความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่นแล้วเขาสามารถช่วยให้ผู้อื่นได้ในสิ่งที่ต้องการ ด้วยความเชื่อว่า “เมื่อผู้อื่นได้ในสิ่งที่เขาต้องการแล้ว พวกเขาก็จะช่วยให้คุณได้ในสิ่งที่คุณต้องการ” หรือ “ยิ่งให้ คุณยิ่งได้” จึงช่วยให้เขาสามารถเข้ากับผู้อื่นและได้รับการช่วยเหลือโดยง่าย

6. ความสุข

คนที่ฉลาดด้านอารมณ์รู้วิธีการสร้างและใช้อารมณ์ต่างๆ เช่น สุข เศร้า ตื่นเต้น กังวลหรือระวังตัว แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่คนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจวิธีสร้างความสุขได้อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องและยาวนาน เพราะหลายคนมักคิดว่าความสุขมักเกิดจากเงิน สิ่งของหรือผู้อื่น ในความเป็นจริงแล้วความสุขเป็นศิลป์ (Art) ซึ่งคนที่มีความฉลาดด้านอารมณ์สูงสามารถเชื่อและลงมือทำบางอย่างแล้วสามารถมีความสุขทันทีโดยที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ช่วยให้คุณมีความสุขในการทำสิ่งต่างๆเพื่อที่จะประสบความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้นและมีความสุขเพิ่มมากขึ้น
มาพัฒนาความฉลาดด้านอารมณ์ (EQ) กันดีกว่าครับ แล้วคุณจะสัมผัสได้ถึงความมหรรศจรรย์ของชีวิต

ขอบคุณข้อมูลจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น