วันอังคารที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2566

รูปแบบแท่งเทียนที่พบบ่อย (Candlestick Pattern)

 ในบทความนี้ ผมยังจะกล่าวถึงรูปแบบแท่งเทียนที่เป็นรูปแบบการเปลี่ยนแปลงของราคาจากขาขึ้นเป็นขาลง...ขึ้นมาทั้งเดือน แต่ถึงเวลาลง ลงแค่ 3 วัน!


Evening Star
ลักษณะของแท่งเทียนในรูปแบบนี้จะประกอบด้วยแท่งเทียนจำนวน 3 แท่ง แท่งแรกเป็นแท่งขาขึ้น แท่งที่สองจะเป็นแท่งขาขึ้นที่มีปริมาณการซื้อขายเพียงเล็กน้อย หรือ แสดงถึงกำลังซื้อเริ่มหมดลง แท่งที่สามจะเป็นแท่งขาลงซึ่งมีแรงขายมากกว่าหรือเท่ากับแท่งแรก หากเจอรูปแบบนี้ เราสามารถทำการ Short Sell ได้ทันที หรือออกจากฝั่ง Buy ไปก่อน เพื่อรอดูทีท่าของราคา  รูปแบบนี้จะใช้ได้ผลในไทม์เฟรมใหญ่ๆ ตั้งแต่ 4 ชั่วโมงขึ้นไป





Evening Doji Star
ลักษณะของแท่งเทียนประเภทนี้จะมีความคล้ายกับ Evening Star อยู่มาก แต่มีสิ่งที่แตกต่างอยู่เพียงเล็กน้อยคือ แท่งที่สองจะเป็นไม้กางเขนหรือเครื่องหมายบวก ซึ่งบ่งบอกว่า ราคาเปิดและราคาปิดของแท่งอยู่ในตำแหน่งเดียวกัน และต้องรอการยืนยันจากแท่งเทียนแท่งที่สาม ในการเทรด ให้เรารอแท่งเทียนแท่งที่สามยืนยันก่อน หากแท่งเทียนแท่งที่สามมีความยาวมากๆ ก็จะเป็นสัญญาณยืนยันที่ชัดเจน สามารถเทรด Short Sell ได้ทันที





Three Black Crow
ลักษณะของแท่งเทียนประเภทนี้จะประกอบด้วยแท่งเทียนขาลงทั้งสามแท่ง เรียงต่อกัน บางทีอาจจะเรียงตามลำดับความยาวของตัวแท่ง จากสั้นไปยาว หรือ จากยาวไปสั้น หรือขนาดเท่ากันทั้งหมดสามแท่ง ซึ่งบอกความหมายว่า เทรนขาลงกำลังจะมา และแรงด้วย ห้ามสวนเด็ดขาด เพราะโอกาสเสียตังค์มีสูง หากเจอแท่งเทียนในลักษณะนี้ให้ตามอย่างเดียวกัน หรืออาจจะใช้รูปแบบของแท่งเทียนประเภทนี้ เป็นสัญญาณยืนยันร่วมกับรูปแบบอื่นๆได้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น