วันอังคารที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2566

รูปแบบแท่งเทียนที่พบบ่อย (Candlestick Pattern)

 ในบทความนี้จะกล่าวถึงรูปแบบแท่งเทียนที่เป็น Bearish Candlestick ซึ่งแสดงถึงรูปแบบของแท่งเทียนที่แสดงการกลับตัวจากแนวโน้มขาขึ้นเป็นแนวโน้มขาลง (Downtrend)


Gravestone Doji
รูปแบบของ Gravestone เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของแท่งเทียนแบบ Doji  ลักษณะของแท่งเทียนจะเป็นคล้ายๆกับตัวอักษร T คว่ำหัวลง ความหมายของราคาคือ มีแรงขายมากกว่าแรงซื้อในช่วงท้ายๆของตลาด และทำให้ราคาปิดมาปิดที่ราคาต่ำสุดพอดี จึงกลายเป็นรูปแบบของ Gravestone Doji หากเจอรูปแบบนี้ ให้พิจารณาคำสั่ง Buy ที่เปิดไว้ เพราะตลาดอาจจะเกิดการพักตัวก่อน การกลับตัวจะยังไม่เกิดในรูปแบบนี้ จะต้องรอการยืนยันจากแท่งเทียนถัดไป แต่หากหางของแท่ง Gravestone Doji มีความยาวมากๆ ก็อาจจะเกิดการเปลี่ยนแนวโน้มไปเลยก็ได้





Hanging Man
เมื่อราคาขึ้นมาเรื่อยๆ จนเรามองว่า แรงซื้อในตลาดเริ่มอ่อนแรงลงจนมีแรงขายเข้ามาในบางช่วงเวลา ลักษณะของแท่งจะมีตัวแท่งเล็กๆอยู่ด้านบน และจะมีหางของแท่งอยู่ด้านล่าง ซึ่งความยาวของหางด้านล่างจะยาวประมาณ 2-3 เท่าของตัวแท่ง อาจจะเป็นสีขาวหรือสีดำก็ได้ (ราคาปิดอาจจะอยู่เหนือราคาเปิด หรือราคาปิดอาจจะอยู่ต่ำกว่าราคาเปิด) ความหมายของ Hanging Man คือ ราคาอาจจะมีการกลับตัวจากแนวโน้มขาขึ้นเป็นขาลง หรือมีการพักตัวเกิดขึ้น




Bearish Harami
ลักษณะของแท่งเทียนประเภทนี้จะเป็นแท่งสีดำเล็กๆซึ่งมีแรงขายเพียงเล็กน้อยๆ เกิดอยู่ในระหว่างแท่งสีขาวซึ่งมีแรงซื้อเยอะมาก รูปแบบนี้บ่งบอกถึงการพักตัวของแนวโน้มขาขึ้น  ต้องรอการยืนยันจากแท่งเทียนถัดไป








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น